9/05/2550

มาดื่มนมแพะกันเถอะ



ทราบหรือไม่คะว่า แม้ว่า น้ำนมวัว นั้นจะเป็นแหล่งของแคลเซียมและโปรตีนที่ดี แต่ปริมาณ การบริโภคนมวัวในประเทศที่เจริญแล้วหลายๆประเทศนั้นกลับลดลง ขณะที่ตลาดผลิตภัณฑ์จาก "นมแพะ" นั้นดูจะเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
ได้มีการประมาณการกันว่าโดยรวมแล้ว คนทั่วโลกบริโภคนมแพะมากว่านมจากสัตว์ชนิดอื่นๆ แพะกว่า 440 ล้านทั่วโลกสามารถให้นมได้ถึงประมาณ 4.8 ล้านตันเลยทีเดียว นมที่ได้นั้นส่วนมากจะนำมา บริโภคกันในท้องถิ่น หรือนำไปแปรรูปออกมาเป็นชีสประเภทต่างๆ แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาอีกนานแต่ก็เป็นไปได้มากที่ความนิยมในการบริโภคนมแพะจะขึ้นมาเทียบเคียงนมวัว เพราะนมแพะก็จัดได้ว่าเป็นนมที่มีประโยชน์และขึ้นชื่อว่า ย่อยได้ง่าย
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ นมแพะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ตัวอย่างเช่นเด็กทารกบางคนไม่สามารถดื่มนมแม่หรือนมวัวได้เพราะทำให้เกิดอาการแพ้บางอย่าง (มีเด็กจำนวนถึง 7.5 % ทั่วโลกที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้) แต่กลับ สามารถดื่มนมแพะได้โดยไม่เกิดอาการผิดปกติใดๆ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ ส่วนประกอบของโปรตีนและไขมันในนมแพะนั้นมีความแตกต่างจากนมวัว นั่นเองค่ะ
การบริโภคนมแพะในบ้านเรานั้นก็ยังไม่เป็นที่นิยมซักเท่าใด บางคนก็กลัวเหม็นคาว บางคนก็กลัวท้องเสีย แต่หากมีหลักฐาน และ ข้อมูลทางโภชนาการที่ออกมาประกาศเป็นทางการเกี่ยวกับประโยชน์ของนมแพะ ก็คงจะเป็นเรื่องดีทีเดียว เพราะนั่นหมายความว่าคนเราจะมีอีกหนึ่งทางเลือกที่จะได้บริโภคสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดว่าไหมคะ?
ภาพประกอบจากเว็บไซต์ Moo Milk

ไม่มีความคิดเห็น: